Liên kết website

Thống kê truy cập

Du lịch

Giới thiệu Tour du lịch làng VHDL cộng đồng thôn Bản Lạn

06/10/2022 09:40 43 lượt xem

Giới thiệu Tour du lịch làng VHDL cộng đồng thôn Bản Lạn

                    Hà Giang là một tỉnh nơi biên cương, địa đầu tổ quốc nơi xa nhất trên bản đồ tổ quốc, đã trải qua nhiều thăng trầm lịch sử với những dấu ấn lịch sử trong xây dựng và bảo vệ biên cương tổ quốc. Một mảnh đất du lịch - nơi có nhiều địa danh, danh lam thắng cảnh hùng vĩ,  còn mang nhiều nét hoang sơ của  thiên nhiên với nhiều dân tộc anh em như Mông, Dao, Tày, Nùng, Bú y, Giấy, kinh Hoa, Lô lố….  đoàn kết cùng làm ăn, sinh sống. Với sự ưu đãi của nhiên nhiên có một vùng tiểu tiểu khí hậu mát quanh năm.   

          Với những đặc điểm như vậy Hà Giang hàng năm được đón nhiều đoàn du khách trong và ngoài nước đến tham quan và nghỉ dưỡng.

Huyện Bắc Mê tỉnh Hà Giang có thôn Bản Lạn thuộc thị trấn Yên Phú  cũng là thôn văn hóa du lịch cộng đồng với sản phẩm nông nghiệp truyền thống Chè và Rượu Ngô men lá và là một địa chỉ du lịch được du khách chọn thăm quan và du lịch hàng năm.

 Thôn nằm ở phía Tây của thị trấn Yên Phú từ trung tâm thị trấn đi vào Thôn 3 km đường bê tông. Cả thôn có 48 hộ gia đình phần lớn là sống bằng sản xuất nông - lâm nghiệp. Kinh tế của thôn thuộc loại khá. Các gia đình đều trồng Lúa, chăn nuôi theo phương pháp truyền thống gắn với trồng rừng kinh tế. ngoài ra các hộ gia đình còn sản xuất Chè, sản xuất Rượu và đan lát thủ công. Chè Bản Lạn nổi tiếng là thơm ngon, sản lượng không nhiều mỗi năm thu hoạch được trên hai tấn chè khô, lên không đủ cung cấp ra thị trường. Rượu bản Lạn được nấu bằng ngô hạt, loại Ngô giống địa phương nấu bằng Men Lá lên hương vị của rượu rất đặc biệt. Du khách đến với thôn Bản Lạn  được mời món rượu ngô nổi tiếng, chủ và khách  cứ rót đi rót lại, say khi nào không biết. Bạn được thưởng thức chè Bản Lạn được chế biến sao suốt ngay tại lò, bạn có thể trải nghiệm thử sao chè để biết được công đoạn sản xuất của những búp chè li ti ấm đượm vị chát,vị ngọt, thơm. Vào Bản Lạn  mà không ngủ đêm lại thôn có lẽ bạn hối tiếc mãi và trăn trở muốn trở lại nơi đây trong thời gian gần nhất. Các gia đình trong thôn đều là dịch vụ Homstay, bạn ngủ trên sàn nhà gỗ sau khi đã cùng chủ nhà hàn huyên cả đêm với món rượi Ngô những câu chuyện về sản xuất, chăn nuôi về văn hóa dân tộc Tày. Buổi sáng bạn sẽ được chủ nhà nấu mời món cơm Nếp gói lá Dong sau đó đi thăm cảnh quan của thôn, các ngôi nhà trong thôn đều là nhà sàn,  Điều khác biệt với nơi khác là ở đây tất cả tài sản đều được để dưới gầm sàn. tất cả thóc, ngô của bà con đều được đóng bao để dưới gầm sàn, trên nhà chỉ để đồ dùng và chỗ ngủ, nghỉ. Buổi tối bạn được giao lưu văn nghệ với đội nghệ nhân của thôn với những làn điệu dân ca Then, Cọi của  người Tày với những âm điệu nhẹ nhàng thiết tha của giọng hát, của đàn tính. Quyện vị mặn, chút cay ấm say say, hương vị của những chén rượu Ngô men lá, những chén Trà có vị chát lúc nhấp môi, ngọt trong cổ khi trò chuyện, giao lưu đàn hát. Du khách đến với Bản Lạn sau những ngày tuần lao động được giao lưu cùng nhân trong thôn những đêm văn hóa, văn nghệ như đốt lửa trại, nghe hát Then, Cọi, tìm hiểu về những làn điệu dân ca Then, Cọi của dân tộc Tày, cùng nhau hát vui những bài ca kháng chiến, những bài hát về Hà Giang.

 Đến với Bản Lạn, du khách sẽ cảm nhận ngay được sự thân thiện và mến khách của dân bản nơi đây, từ cụ già đến em nhỏ, các cô gái, các thanh niên. Họ luôn tươi cười chào đón và chuyện trò với khách phương xa thật cởi mở, giới thiệu về thôn bản, về nếp sống, về lao động hàng ngày,... Trang phục của người Tày đơn giản về màu sắc, hoa văn so với một số dân tộc khác như H’mông, Lô Lô, nhưng vẫn làm nổi bật vẻ duyên dáng của các cô gái Tày.  Nhiều người kể lại rằng khi nghe nhiều, hát nhiều bài then mặc dù đi xa rồi nhưng những giai điệu đó cứ văng vẳng bên tai. Những làn điệu Đàn tính và âm điệu hát Then như một lời mời thiết tha hẹn ngày gặp lại.

Với nhiều truyền thống văn hóa và vẻ đẹp độc đáo, Bản Lạn là một trong những làng văn hóa du lịch cộng đồng của tỉnh Hà Giang, đang thu hút được nhiều du khách đến thăm quan và trải nghiệm.

Với sự thân thiện dễ mến của người miền núi, mong muốn mang lại những trải nghiệm thú vị, mới lạ về văn hóa của dân tộc Tày đến với du khách, quảng bá sản phẩm Chè và Rượu Bản Lạn, sản phẩm đan lát, những món ăn dân tộc đưa đi mọi miền đất nước với thông điệp kết nối yêu thương.    

 

Lê Thanh Nam

Tin khác