Liên kết website

Thống kê truy cập

Giới thiệu

Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Bản Lạn thị trấn Yên Phú huyện Bắc Mê tỉnh Hà Giang

28/03/2019 00:00 487 lượt xem

Nằm cách trung tâm thị trấn Yên Phú 2 km về phía Bắc trong một thung lũng nhỏ với 47 hộ sinh sống đã trở thành một điểm đến du lịch của du khách trong và ngoài nước. Đó là Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Bản Lạn.

Thôn Bản Lạn là thôn làng văn hóa du lịch cộng đồng được Sở văn hóa TT&DTTT tỉnh Hà Giang công nhận từ năm 2009. Thôn nằm ở phía Tây của thị trấn Yên Phú từ trung tâm thị trấn đi vào Thôn 3 km đường bê tông.

Cả thôn có 47 hộ gia đình phần lớn là sống bằng sản xuất Nông - Lâm nghiệp. Kinh tế trong thôn thuộc loại khá. Các gia đình đều trồng Lúa, chăn nuôi theo phương pháp truyền thống gắn với trồng rừng kinh tế. ngoài ra các hộ gia đình còn sản xuất Chè, sản xuất Rượi. Chè Bản Lạn nổi tiếng là thơm ngon sản lượng không nhiều mỗi năm thu hoạch được 3 tấn chè khô, lên không đủ cung cấp ra thị trường. Rượi bản Lạn được nấu bằng ngô, loại Ngô địa phương nấu bằng men Lá lên hương vị của rượi rất đặc biệt Khách đến với thôn bản Lạn  được mời món rượi ngô nổi tiếng, chủ và khách  cứ rót đi rót lại say khi nào không biết. Bạn được thưởng thức chè Bản Lạn được chế biến sao suốt ngay tại lò sao và bạn có thể trải nghiệm thử sao chè để biết được công đoạn sản xuất của những búp chè li ti ấm đượm vị chát,vị ngọt, thơm. Vào Bản Lạn  mà không ngủ đêm lại thôn có lẽ bạn hối tiếc mãi và trăn trở muốn trở lại nơi đây trong thời gian gần nhất. Các gia đình trong thôn đều là dịch vụ Homstay, thôn có một ngôi nhà sàn chung là nơi để đón khách đến thăm thôn, để tổ chức các ngày hội, vui chơi, thể thao. Tổ chức các ngày lễ , hoạt động văn hóa ,văn nghệ, các buổi ăn cơm đại đoàn kết của thôn. Thôn có một số sản phẩm là đặc sản của thôn như Chè Bản Lạn, Rượi ngô Bản Lạn, Mật Ong rừng. Trang phục dân tộc Tày, dân tộc Dao. Trong những dịp tết âm lịch Du khách nước ngoài vào thôn rất đông .Họ ngủ lại thôn, sinh hoạt cùng các gia đình 

Nhiều đoàn khách khi đến Bắc Mê vào thôn nghỉ tham gia các hoạt động văn hóa với bà con trong thôn . Mặc dù không biết hát Then nhưng mọi người cảm nhận được âm điệu của bài then và đàn tính 2 dây.

Bạn ngủ trên sàn nhà gỗ sau khi đã cùng chủ nhà hàn huyên cả đêm với món rượi ngô những câu chuyện về sản xuất, chăn nuôi. Buổi sáng bạn sẽ được chủ nhà nấu mời món cơm Nếp gói lá Dong sau đó đi thăm cảnh quan của thôn, các ngôi nhà trong thôn đều là nhà sàn,  ở đây tất cả tài sản đều được để dưới gầm sàn. tất cả thóc, ngô của bà con đều được đóng bao để dưới gầm sàn. Buổi tối bạn được giao lưu văn nghệ với đội nghệ nhân của thôn với những làn điệu dân ca Then, Cọi của  người Tày với những âm điệu nhẹ nhàng của giọng hát, của đàn tính. Nhiều người kể lại rằng khi nghe nhiều, hát nhiều bài then,  những giai điệu đó cứ văng vẳng bên tai những làn điệu đàn tính và âm điệu hát then như một lời mời thiết tha hẹn ngày gặp lại.


Tin khác