Liên kết website

Thống kê truy cập

Giới thiệu

Hang Bó Lỷ thị trấn Yên Phú huyện Bắc Mê

24/03/2019 00:00 254 lượt xem

Hang Bó Lỷ nằm ở phía nam thị trấn Yên Phú thuộc khu vực bảo tồn rừng tự nhiên của huyện Bắc Mê

Hang Bó Lỷ là tên gọi tiếng Tày. BÓ nghĩa là hang, còn LỶ là do hang thông với với sông Gâm cứ đến mùa nước lên, nước sông ngập đáy hang ngầm, các loại cá quý vào hang. Trong đó có cá Anh Vũ một loài cá quý chỉ có ở Sông Gâm rất nhiều, khi nước rút cá mắc ở trong hang đến mùa mưa năm sau nước trong hang đổ ra sông người dân dùng LỶ một thứ dụng cụ để chắn bắt Cá  cho lên hang có tên gọi là bang Bó Lỷ. Hang nằm bên kia bờ sông Gâm, đối diện trung tâm thị trấn, hang nằm giữa hai ngọn núi nhỏ được gọi là Hàm Hổ.

 Trước cửa hang là diện tích đất bằng rộng chừng 4 ha  có các loại cây rừng mọc tự nhiên, cách đây gần 10 năm được trồng thêm cây gỗ Tếch là loại gỗ thân lớn có giá trị, tán rộng cây có dáng đẹp làm tăng thêm vẻ đẹp khi vào hang.

Vào cửa hang đã cảm nhận được không khí lạnh hơn từ trong hang. Ánh sáng tối dần khi vào sâu trong hang, mặc dù có đèn Pin nhưng phải đứng một lúc để quen với không gian tối của hang.

Hang sâu hàng trăm m chưa ai đi hết hang vì hang có nhiều ngóc nghách có những nghách hang rất nhỏ nhưng khi chui vào trong tầm mắt được phóng rộng ra bởi lòng hang  mới hiện ra. Cấu tạo hang có nhiều tầng, có nhiều nghách hang, có những ngách đường đi xuống rất sâu dưới đáy hang là những khe nước huyền bí.

Đi sâu vào trong  hang, đường vào hang leo cao dần lòng hang càng vào sâu càng rộng. Trần hang kín cách đáy hang hàng chục m có nhiều mảng nhũ đá thò xuống lung linh màu sắc bởi ánh đèn soi vào những giọt nước nhỏ li ti. 

 Những hình nhũ đá trong lòng hang, từ vách đá trong hang  muôn hình, muôn vẻ  khiến cho người nhìn mỗi người một kiểu tưởng tượng, suy đoán nhưng cuối cùng ai cũng trầm trồ thiên nhiên tạo hóa tự nhiên  thật vô thường. nơi đây xa xưa trước đây có thể là nơi trú trụ của con người. Những thập niên gần đây đây là nơi trú ngụ của nhiều loài thú như Hươi, Nai. Vào sâu trong hang có rất nhiều  Dơi, loài chim chỉ sống trong hang sâu. Đến Yên phú Bắc Mê nếu tham quan hang bạn sẽ được đi thuyền qua sông để đến hang, dòng sông xanh nước biếc giữa cảnh núi non miền núi lại thêm một trải nghiệm mới trong chuyến đi.


Tin khác